Bảo mẫu - Cấp dưỡng

Bảo Mẫu - Cấp dưỡng



Bảo Mẫu - Cấp Dưỡng

Số lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay134
mod_vvisit_counterHôm qua142
mod_vvisit_counterTuần này1018
mod_vvisit_counterTuần trước1811
mod_vvisit_counterTháng này3620
mod_vvisit_counterTháng trước4238
mod_vvisit_counterTổng cộng223826

Online (20 minutes ago): 4
Your IP: 54.166.255.168
,
Today: Tháng 12 20, 2014



BÁO CÁO SƠ KẾT HKI In
Thứ tư, 28 Tháng 12 2011 10:55

PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO QUẬN 3

 Trường Tiểu học: TRẦN QUANG DIỆU

 


Số: 16/BCTQD

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 


Quận 3, ngày 26 tháng 12 năm 2011

 

 

 

BÁO CÁO SƠ KẾT THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHUYÊN MÔN  HỌC KỲ I

NĂM HỌC 2011 – 2012

 

 

 

I. Nhận định công tác đã thực hiện trong HK I

1.1  Công tác chuyên môn (Thực hiện chương trình theo quy định; dạy học theo chuẩn KT-KN, thực hiện nội dung giảm tải; sử dụng phương tiện và đồ dùng phục vụ dạy -  học; các biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học, ….) 

          -   Trường ổn định và phát triển, được sự tin cậy của  Phụ huynh học sinh .

          -   Thực hiện bàn giao chất lượng học tập của học sinh lớp dưới lên lớp trên ngay từ đầu năm học. Do đó, giáo viên đã có kế hoạch cụ thể để giúp đỡ học sinh có khó khăn trong học tập. Ngoài ra,GV có biện pháp khá phù hợp trong việc tổ chức các hoạt động học tập cá thể hóa giúp các học sinh có năng khiếu, tiếp thu nhanh có thể phát huy được năng lực, học sinh học có khó khăn trong học tập có thể nắm được kiến thức theo chuẩn Kiến thức kĩ năng.

     -   Tổ chức có khoa học các hoạt động trong bộ máy giáo dục  như xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục ngay từ đầu năn học, quản lý GV - HS, quản lý chuyên môn, phân công công tác, kiểm tra đánh giá theo đúng kế hoạch đã đề ra.

          -  Trường  đã hoàn thiện phương thức quản lý bằng pháp chế, bằng thi đua và bằng kế hoạch, hoàn thiện xây dựng và chỉ đạo thực hiện chiến lược quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục trong từng giai đoạn

         -  Công khai hóa chất lượng giáo dục từng tháng và sau mỗi đợt kiểm tra là biện pháp hữu hiệu để minh chứng cho việc dạy thật - học thật: Nhà trường và  gia đình gắn bó, thân thiện để cùng giáo dục trẻ.

         -  BGH và GV thường xuyên học tập nâng cao trình độ để đổi mới cách làm việc và cách giảng dạy sao có hiệu quả nhất.

          -  Nghiêm túc triển khai các chuyên đề đổi mới trong công tác giảng dạy của giáo viên.

          -  Thường xuyên tổ chức các chuyên đề hàng tháng để Gv học tập rút kinh nghiệm trong công tác giảng dạy.

          -   Các kĩ thuật dạy học cũng được GV áp dụng thường xuyên để nâng cao chất lượng giảng dạy và giúp học sinh tiếp thu tốt hơn các kiến thức.

          -  Việc chỉ đạo sâu sát, CBQL và đồng nghiệp đánh giá chất lượng dạy học của GV trên thực tế  lớp học, đánh giá theo nhu cầu của GV - HS đã giúp GV tự nhận ra năng lực thật sự của mình mà nâng cao chất lượng giảng dạy, kỹ năng, nghệ thuật đứng lớp.

         -  Tổ chức bồi dưỡng giáo viên dạy học  theo chuẩn kiến thức kỹ năng với định hướng cá thể hóa các hoạt động học tập; tăng cường dự giờ thăm lớp để nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên. Hầu hết giáo viên thể hiện đúng nghĩa phẩm chất cao quý của nhà giáo, tận tâm với công tác giảng dạy, thương yêu và tôn trọng học sinh.

         - Thực hiện tốt việc giảm tải nội dung chương trình theo văn bản 5842 /BGD-ĐT

         -  Thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng khuyến khích tinh thần tự học và sáng tạo của học sinh, giảm yêu cầu học thuộc lòng, nhớ máy móc nhiều sự kiện, số liệu.

Các giải pháp đã thực hiện thành công:

  1. 1.Dạy theo Chuẩn kiến thức kĩ năng : Dạy đúng theo chuẩn kiến thức kĩ năng của từng khối lớp, thực hiện nội dung giảm tải chương trình theo văn bản của BGD-ĐT.
  2. 2.Thực hiện thông tư 32 và tổ chức kiểm tra định kỳ : Nghiêm chỉnh thực hiện thông tư 32 và tổ chức kiểm tra địinh kì theo lịch đã thống nhất. GV không tạo áp lực cho học sinh trong các kỳ kiểm tra.
  3. 3.Dạy học theo hướng cá thể : Sau khi được tập huấn phương pháp dạy cá thể Gv đã áp dụng vào công tác giảng dạy kết quả tốt, qua đó một số học sinh còn chậm đã có sự tiến bộ rõ rệt
  4. 4.Tổ chức các hoạt động dạy học : Gv áp dụng nhiều phương pháp dạy học khi lên lớp. Cập nhật kịp thời các phương pháp mới được bồi dưỡng theo chuyên đề của ngành của trường.
  5. 5.Buổi thứ hai : Học sinh được tổ chức ôn tập các kiến thức đã được học, tổ chức cho học sinh tự ôn tập, học sinh được học các môn năng khiếu như nhạc, hoạ, thể dục, võ, anh văn. Nhà trường còn tổ chức cho học sinh sinh hoạt câu lạc bộ anh văn để các em có điều kiệthực hành những kiến thức đã được học.

 

1.2  Hoạt động dạy – học tiếng Anh và chương trình tiếng Anh tăng cường

- Hoạt động dạy và học tiếng Anh tự chọn tại trường có kế hoạch, chương trình , bài soạn được Ban Giám Hiệu kiểm duyệt trước , dự giờ tham lớp thường xuyên nắm bắt việc giảng dạy của giáo viên , kết quả học tập của học sinh.Số tiết tốt của giáo viên Anh văn : 5/6 tiết.

- Việc tổ chức kiểm tra cuối học kỳ 1 nghiêm túc.

- Đã được kiểm tra công tác tổ chức kiểm tra chương trình giảng dạy tiếng Anh  kết quả : Tốt

 

1.3 Hoạt động ngoại khóa (Giáo dục kỹ năng sống; giáo dục bảo vệ môi trường, …)

- Xây dựng mô hình trường tiên tiến hiện đại : Tích cực đổi mới quản lý , không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo. Tạo điều kiện tốt nhất cho CBQL và giáo viên tự học, tự rèn: Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và dạy học đã được thực hiện ở tất cả các lớp đạt kết quả tốt.

   -  BGH được dự  tập huấn “Đổi mới phương pháp quản lý lớp học bằng các biện pháp giáo dục tích cực”, “Xây dựng môi trường học tập tích cực”. Chia sẻ kinh nghiệm, đến tham quan, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học tập về trường học thân thiện với các trường . Tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên các chuyên đề về Tâm lý lứa tuổi, về cách quản lý lớp học bằng biện pháp giáo dục tích cực. Nhà trường quan tâm tu bổ cơ sở vật chất đảm bảo an toàn, sạch đẹp và thuận lợi cho các hoạt động học tập, vui chơi của học sinh.

    -   Khắc phục yếu kém và vươn lên : tuy là một trường nhỏ trong quận 3 nhưng nhà trường luôn cố gắng trồng cây xanh, tu bổ cơ sở vật chất để hạn chế phần nào diện tích nhỏ hẹp của trường.

   -  Cảnh quan trường học, việc trang trí lớp học : sáng sủa sạch sẽ. Mỗi lớp đều được trang trí ảnh Bác, bản đồ, mẫu chữ, ti vi, đầu đĩa, kệ sách, bảng sản phẩm của lớp, cây xanh làm cho lớp học trở nên gần gũi thân thiện với học sinh hơn.

   -   Trò chơi dân gian và hát dân ca : Phát động và tổ chức cho tất cả các em học sinh chơi trò chơi dân gian như đá cầu, ô quan, cờ tướng, nhảy lò cò trong giờ chơi, hát dân ca  các buổi lễ do nhà trường tổ chức để giúp cho học sinh gần gũi nhau xây dựng tinh thần tập thể, hiểu biết văn hoá truyền thống của dân tộc nhằm giúp các em nâng cao kĩ năng sống, biết cách ứng xử các tình huống trong cuộc sống.

   -   Xây dựng thư viện là trái tim của nhà trường : Phục vụ  các ĐDDH để hỗ trợ tốt cho GV trên lớp, là nơi để Gv trao đổi tìm hiểu những vấn đề chuyên môn, học sinh tìm hiểu và phát hiện những kiến thức mới. Đóng góp sách vào tủ sách chung của lớp.

   -  Nhà vệ sinh : Nhà vệ sinh được cọ rửa thường xuyên nên rất sạch sẽ. Giáo dục học sinh biết giữ vệ sinh chung trường, lớp.

   -   Căn tin :  Đảm bảo những thức ăn bán ở căng tin đã được cấp phép giấy ATTP

   -  Tổ chức các ngày lễ, hội : Dù sân trường có hạn chế  diện tích nhỏ nhưng nhà trường đã tổ chức phiên chợ quê tại sân trường nhân ngày khai giảng năm học để giới thiệu với học sinh cảnh sinh hoạt của một phiên chợ quê xưa.

   -   Ngày 20.11 tổ chức cho HS kéo co, thi vẽ tranh theo chủ đề “ Nhớ ơn thầy cô”, thi văn nghệ , kể chuyện tri ân thầy cô .

   -  Ngày 22.12 Tổ chức tuyên truyền ý nghĩa ngày truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam

   -  Tổ chức ngày hội lịch sử của trường để giới thiệu cho học sinh toàn trường vào ngày 20.12.

1.4 Công tác Văn – Thể - Mỹ

-Tham gia tích cực Hội khoẻ Phù Đổng , hội thao ngành . Kết quả đạt giải ba thi kéo co nam nữ của giáo viên .

- Tổ chức hội thao của trường , văn nghệ chào mừng 20/11

- Học sinh tham gia xé giấy dán tranh phòng chống HIV đạt giải nhì .

1.5 Công tác khác:

-  Hoạt động ngoài giờ :

     +  Tổ chức cho học sinh sinh hoạt đội, sinh hoạt sao nhi đồng hằng tuần.

     +  Tổ chức cho học sinh đi tham quan Bến Nhà Rồng và công viên nước Suối Tiên .

     +  Học sinh tham gia đóng góp để ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lụt

     + Tặng quà các hcú bộ đội nhân ngày 22.12.

     + Nuôi heo đất giúp bạn nghèo.

     +  Nụ cười hồng lần 1.

     + Tặng quà các bạn nghèo vui tết Trung Thu.

 

Rút kinh nghiệm

a. Thuận lợi

- Nhìn chung giáo viên đã hoàn thành được kế hoạch đã đề ra của HKI, có được những thành quả này là do sự chỉ đạo sâu sát của PGD Q3.

-  Sự cố gắng đầu tư soạn giảng của GV, Gv đã sử dụng nhiều phương pháp trong quá trình giảng dạy nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh.

-   GV đã chọn những phuông pháp phù hợp với đặc trưng bộ môn, phù hợp với đối tương học sinh.

-   Bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.                äNhững điều tâm đắc, bài học kinh nghiệm :

                        -  Thông qua các phương pháp và kĩ thuật được GV sử dụng trong từng nội dung của bài học làm cho lớp học ngày càng sinh động hơn, giúp học sinh không còn rụt rè nhút nhát.

                      -  GV cần chọn lữa kĩ các phuơng pháp – kĩ thuật phù hợp với từng nội dung bài cần dạy.

                     -   Có ĐDDH phù hợp với bài dạy.

                     -   Chuẩn bị hệ thống câu hỏi rõ ràng, ngắn gọn, chính xác.

                        -  Động viên khen thưởng kịp thời khi học sinh có ý tưởng hay sáng tạo

b. Khó khăn:

Hạn chế : Còn một số học sinh chưa đạt yêu cầu do không thể tiếp thu kịp những kiến thức cơ bản dù GV đã hết sức quan tâm, giúp đỡ.

c. Kiến nghị

- Không có kiến nghị .

II. Bổ sung công tác trong HK 2 để hoàn thành nhiệm vụ năm học

1.1  Về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn

- Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong HK2 theo kế hoạch nhiệm vụ năm học .

 - Tăng cường phụ đạo học sinh yếu kém.

   -  GV hướng dẫn thêm việc ngắt nghỉ đúng và đọc diễn cảm cho học sinh.

   -   GV chú ý rèn cho học sinh viết bài văn súc tích, có ý hay hơn, giúp cho học sinh biết sử dụng các biện pháp tu từ, chú ý lỗi chính tả, cách trình bày bài.

  -  Rèn học sinh kĩ năng tính toán cẩn thận, nắm vững các dạng toán có lời văn.

  -  Tăng cường đôi bạn học tập để truy bài các môn khoa, sử địa.

  -   Thực hiện các chuyên đề đã đề ra trong học kỳ II.

  -   Tiếp tục rèn chữ giữ vở cho học sinh.

1.2  Về hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống

Tiếp tục thực hiện việc giaó dục kỹ năng sống cho học sinh và tổ chức các hoạt động ngoại khoá theo kế hoạch đã đề ra trong năm học 2011-2012

1.3  Về hoạt động dạy – học tiếng Anh và chương trình tiếng Anh tăng cường

-Thực hiện đầy đủ kế hoạch hoạt động dạy - học tiếng Anh tự chọn và nghiêm túc thanh kiểm tra dự giờ đầy đủ và việc ghi học bạ của giaó viên .

1.4  Về công tác Văn – Thể - Mỹ

-Tiếp tục tham gia các hoạt động do Quận , Ngành tổ chức .

- Tham gia các hoạt động chào mừng Đảng , mừng xuân .

1.5  Các hoạt động khác

- Tiếp tục thực hiện theo các kế hoạch đã đề ra trong năm học và công tác ngoại khoá .

Quận 3, ngày 26 tháng 12 năm 2012

                                                                                                 HIỆU TRƯỞNG

                                                                                               (Ký tên & đóng dấu)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Search

Video Clip

THÔNG TIN PHÁP LUẬT